วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

วิชา การบริหารจัดการยุคใหม่และภาวะผู้นำ การปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่น

การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น
            การปรับตัวทางสังคม หมายถึง การที่บุคคลปรับตัว ให้เข้ากับผู้อื่นได้ ในการอยู่ร่วมกันในสังคม ซึ่งจะต้องมีการติดต่อสัมพันธ์หรือแข่งขันกันคนในสังคมจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันได้โดยการปรับปรุงไม่ให้เกิดความขัดแย้งจนถึงต้องแตกกลุ่มกัน แม้ว่าแต่ละคนอาจจะมีนิสัยใจคอหรือผลประโยชน์แตกต่างกันเด็กทุกคนได้ผ่านการปรับตัวให้เข้ากับสังคม สำหรับทารกมักจะมีความสุขที่ได้เล่นอยู่คนเดีและหากมีเด็กคนอื่นเข้ามาใกล้ ทารกมักจะตอบสนองด้วยการทำร้ายทางร่างกายหรือผลักออกไปให้พ้นทางต่อมา เด็กจะสามารถเล่นกับเด็กคนอื่นได้ รวมทั้งเรียนรู้ที่จะผลัดและแบ่งปันและเมื่อเด็กโตพอที่จะเข้าศึกษาในระดับอนุบาลเด็กคนนั้นก็จะสามารถเข้าร่วมในกิจกรรมของกลุ่มเด็กที่มีขนาดใหญ่ขึ้นไดแต่สำหรับเด็กที่ไม่มีความสามารถในการเรียนรู้อาจต้องการความช่วยเหลือพิเศษในการพัฒนาทักษะทางสังคมลักษณะที่แสดงออกของเด็กที่มีลักษณะเหล่านี้อาจนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ไม่ดี
  
 

            1ก่อนที่คุณจทำความรู้จักกับใครสักคนหนึ่ง คุณควรจะทำความเข้าใจก่อนว่า คนที่คุณอยากทำความรู้จักด้วยนั้น
เป็นคนประเภทไหน หรือว่าเขามีลักษณะในการแสดงออกอย่างไร เช่น หากเขาเป็นคนขี้อาย แต่คุณเป็นคนพูดเก่งเวลาที่เขาพูดน้อยก็อย่าไปใช้คำถามแบบว่า “จะเงียบอยู่ทำไมล่ะ” ใช้วิธีชวนเขาคุยเรื่องอื่นๆเพราะแน่นอนว่าจะต้องมีบ้างสักเรื่อง ที่เค้าให้ความสนใจ ในทางตรงกันข้าม หากคุณเป็นคนขี้อายและพูดน้อย คุณควรหัด ฝึกพูดกับตัวเองหน้ากระจกบ้าง ค่อยๆ ปรับตัว พยายามพัฒนาการสื่อสาร ฝึกร้องเพลง ฝึกแสดงออกทางด้านอารมณ์ ดูหนัง ตลก เอาตัวเองไปใกล้ชิดกับคนที่พูดเยอะๆ ฝึกทักษะกำจัดความขี้อายบ่อยๆ แล้วความขี้อาย ที่เกิดขึ้นในการสื่อสารของคุณก็จะค่อยๆ ลดลงไป 

            2จำไว้ว่าแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างในด้านการใช้ภาษาที่แตกต่างกันไป บางคนชอบสื่อสารตรงประเด็นบางคนชอบสื่อสารให้สลับซับซ้อน บางคนแค่พูดตามที่ใจสั่งมา บางคนชอบใช้สายตา ในการแสดงความรู้สึก สิ่งที่จะช่วยให้คุณโดดเด่นขึ้นมาได้นั้น ก็คือการเข้าใจธรรมชาติของคนที่กำลังสื่อสารอยู่ด้วย หากเขาพูดมาง่ายๆ คุณก็ตอบไปง่ายๆเขาชอบยิงมุขตลกๆ คุณก็ลองทำตลกหากเขาชอบพูดให้ดูซับซ้อน คุณก็ลองพูดให้ดูเหมือนลึกลับ การไม่ยึดมั่นกับตัวตนของคุณเองมากนักจะสามารถช่วยให้คุณปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ง่ายขึ้นจริงๆนี่ไม่ใช่การให้คุณเปลี่ยนตัวเองตามคนอื่น แต่เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ของการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่อยู่รอบตัว
            3.หาเวลาว่างและออกไปเตร็ดเตร่ในวันหยุด การออกไปข้างนอกจะช่วยให้คุณสดชื่นขึ้นได้มากลองสังเกตเพื่อนร่วมงานของคุณ ว่าเขาไปที่ไหนกันบ้าง เช่น คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่า มีเพื่อนในที่ทำงานเป็นคอหนังยุโรปเพื่อนอีกคนหนึ่งเป็นขาออกกำลังกาย ชอบไปฟิตเนส หรือไปออกกำลังกายตามสวนสาธารณะเพื่อนอีกคนหนึ่ง ชอบไปอาบอบนวด(เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ควรมีผู้ใหญ่แนะนำ) เพียงแค่คุณค่อยๆ แทรกตัวเองเข้าไปในเพื่อนๆ เหล่านี้หาสิ่งที่ตัวคุณเองและตัวเขามีความสนใจคล้ายๆกันแล้วก็ใช้เวลาไปกับคนเหล่านั้นถ้าคุณมีพลังงานมากหน่อยก็ลองไปจองกิจกรรมใหม่ๆที่คุณไม่เคยทำด้วยก็ยิ่งดี การได้ทำกิจกรรมใหม่ๆกับเพื่อนหลายๆแบบช่วยให้คุณเรียนรู้ความแตกต่างของผู้คนและเพิ่มทักษะให้กับคุณ ในการสร้างความเป็นมิตร และปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นได้
ที่มา https://sites.google.com/site/jakkrit111111/hnwy-thi-5-samphanthphaph-rahwang-nakreiyn-hrux-yeawchn-ni-chumchn/5-2-kar-prab-taw-hi-khea-kab-phu-xun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น