ภาวะผู้นำกับการบริหารงานยุคใหม่
หลักการบริหารของผู้นำยุคใหม่ กฎเกณฑ์แห่งการเปลี่ยนแปลง Vision & Action 1. Vision without Action is merely a Dream - วิสัยทัศน์ที่ปราศจากการปฏิบัติก็เป็นเพียงความฝัน 2. Action without Vision just passes time - การปฏิบัติที่ปราศจากวิสัยทัศน์ ก็เป็นเพียงปล่อยเวลาให้ผ่านไป 3. Vision & Action can Change the World. - วิสัยทัศน์ที่มีการปฏิบัติสามารถเปลี่ยนแปลงโลก Joel A. Barker วิสัยทัศน์ Vision - ไม่ใช่คำขวัญ ไม่ใช่สุภาษิต (Slogan หรือ Motto) - แต่เป็นการกำหนดทิศทางของธุรกิจ ขององค์การ ของสถาบัน หรือสิ่งที่ปรารถนาในระยะยาว - วิสัยทัศน์ต้องครอบคลุมเรื่องหลักๆ เรื่องสำคัญๆ ในลักษณะที่เป็นวลีหรือถ้อยคำทั่วๆไป (Generic Phrase) เช่น “เราจะเป็นผู้นำในธุรกิจ.....” “เราจะเป็นผู้นำในการให้บริการที่ดีที่สุด” - วิสัยทัศน์ต้องวัดได้ หรือรู้ได้ว่ากำลังมาในทิศทางที่กำหนดไว้
ลักษณะวิสัยทัศน์ที่ดี - วิสัยทัศน์จะถูกกำหนดโดยผู้นำ (โดยรับฟังความเห็นจากผู้บริหารระดับสูง แล้วนำมาประกอบการพิจารณา) - ต้องนำเสนอให้พนักงานรับรู้ เพื่อทุกคนจะได้ให้การสนับสนุนและร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อทำให้วิสัยทัศน์เป็นความจริงขึ้นมา - วิสัยทัศน์จะต้องสร้างสรรค์และก่อให้เกิดความบันดาลใจ - ครอบคลุมเรื่องสำคัญทุกเรื่อง - ต้องท้าทายใช้ภาษาง่ายๆทุกคนอ่านแล้วเข้าใจ - ต้องคุ้มค่าแก่ความมานะพากเพียร
หลักปรัชญาในการบริหารของผู้นำ - มีความอดทน...ต่อสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อรอจังหวะให้โอกาส - มีความรู้...ทันต่อเหตุการณ์ รู้จักคิด วิเคราะห์ในการแก้ปัญหา - มองการณ์ไกล...คาดหวังสิ่งที่จะเป็นไปได้ในอนาคต - มีระบบการบริหารที่ดี...จัดโครงสร้าง มีกระบวนการคัดเลือกสรรหาให้เหมาะสม - มีประสบการณ์...ย่อมได้เปรียบ ทำให้เกิดความชำนาญ - ใจกว้าง...ยอมรับฟังความคิดเห็น นำมาปฏิบัติ ปรับปรุงและพัฒนา - คืนสังคม...ถ้าสังคมไม่ดีการบริหารงานก็มีอุปสรรค - ติดตามผล...เพื่อจะได้ทราบถึงความก้าวหน้าและความบกพร่อง นำไปสู่การปรับปรุงที่ดีขึ้น
คุณลักษณะของผู้นำ กับลักษณะสังคม 4 ประเภท นักวิชาการ (นักฝัน...นักคิด) - รู้ลึก รู้ชัด คิดลึก ใช้เหตุผล ไตร่ตรอง มักพูดถึงอดีต มองลึกด้านเดียว ใจแคบ ใจน้อย ไม่เข้าใจศาสตร์ของผู้อื่น ชอบอิสระเสรี - นักวิจัย...รู้สึกด้านเดียว แต่สัมพันธ์เชื่อมโยงกับเรื่องอื่น - ครู อาจารย์...ชอบสอน บรรยาย สาธยาย - วิทยากร...ชอบบรรยายความรู้ วิชาการ ข้าราชการ (เจ้าขุนมูลนาย...หรือนักพัฒนา) - ทำตัวเป็นนาย ชอบปกครอง สั่งการ ไม่ชอบปฏิบัติ - ไม่ชอบตัดสินใจ รอฟังคำสั่ง - ยึดมั่นในกฏ ไม่ชอบเปลี่ยนแปลง - เช้าชาม เย็นชาม นักธุรกิจ (นักฉวยโอกาส...แสวงหา ลดความเสี่ยง) - เวลาเป็นเงินเป็นทอง - พูดแต่กำไร ราคา การตลาด - ชอบปฏิบัติ ตัดสินใจ ชอบทำ ไม่ชอบพูด - มีทักษะในการต่อรอง - เอาใจข้าราชการ - ผลิตก่อนผู้อื่น นักการเมือง (กลิ้งได้) - ไม่มีมิตรแท้ หรือศัตรูถาวร - มุ่งประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม - ชอบพูด ไม่ชอบทำ สร้างภาพ สร้างสถานการณ์ - จุดยืนไม่มั่นคง ต่อรองได้ นักประสานประโยชน์ - น้ำขึ้นให้รีบตัก - ถ้ามีวิสัยทัศน์ และมุ่งประโยชน์ส่วนรวมจะเป็นรัฐบุรุษ
ลำดับขั้นของผู้นำระดับ 5
ความถ่อมตน + ความมุ่งมั่น = ผู้นำระดับ 5
ลำดับขั้นของผู้นำ 1. Executive ผู้บริหารระดับ 5 *****สร้างความยิ่งใหญ่ที่ยั่งยืนจากการมี 2 บุคลิกผสมผสานกันระหว่างการอ่อนน้อมถ่อมตน กับความมุ่งมั่นในการทำงานอย่างแรงกล้า 2. Effective Leader ผู้บริหารที่มีประสิทธิผล กระตุ้นให้เกิดการอุทิศตัว และมุ่งไปยังวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนเข้มงวด กระตุ้นให้กลุ่มมีผลงานที่ได้มาตรฐานสูงส่ง 3. Competent Manager ผู้จัดการที่มีความสามารถ บริหารบุคลากรและทรัพยากรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล 4. Contributing Team Member สมาชิกที่มีประโยชน์แก่กลุ่ม ช่วยสนับสนุนให้กลุ่มประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ทำงานร่วมกับผู้อื่นในการจัดตั้งกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5. Highly Capable Individual บุคคลที่มีความสามารถสูง มีส่วนช่วยสนับสนุนให้เกิดผลผลิตโดยการให้ความสามารถ ความรู้ ความชำนาญ และอุปนิสัยในการทำงานที่ดี
หลักการบริหารงานให้เกิดความก้าวหน้า - เลื่อนขั้นตามความสามารถ - พัฒนาอย่างต่อเนื่อง - มีระเบียบกฎเกณฑ์ - ยอมรับการเปลี่ยนแปลง - การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน - เปิดโอกาศ ส่งเสริมให้มีการอบรม เพิ่มพูนประสบการณ์ - ใจกว้าง ยอมรับแนวคิดใหม่ๆ - อย่าจับจด ทำอะไรไม่จริงจัง - ประเมินผลการทำงาน
ภาวะผู้นำกับการบริหาร E.Q. - ตระหนักในตนเอง (Self – awareness) : การเข้าใจในอารมณ์ของตนเอง ไม่หลงตัวเอง ซื่อสัตย์ต่อตนเองและต่อผู้อื่น การรู้จุดด้อยหรือจุดอ่อนของตนเอง - การควบคุมตนเอง (Self - regulation) : การพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ควบคุมตนให้เกิดความลุ่มหลง - การมีแรงจูงใจ (Motivation) : เป็นแรงผลักดันที่จะก้าวไปสู่ความเป็นผู้นำ - การมีความรู้สึกร่วม (Empathy) : ความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา - ทักษะในการเข้าสังคม (Social Skill)
เทคนิคการก้าวไปสู่การเป็นผู้บริหาร - มนุษยสัมพันธ์ - รู้จักพนักงานทุกตำแหน่ง - จำชื่อทุกคนให้ได้ - สร้างบรรยากาศในการทำงาน - ให้ความสนใจกับพนักงานทุกคน - ให้คำชมเชย ชื่นชม - คำนึงถึงประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย - เปิดใจกว้าง - ความนุ่มนวล ผ่อนปรน - อัชฌาสัยผูกใจคน (นิสัย) - มีดีที่ปาก - ไม่ซ้ำเติม - ให้โอกาศ - ว่ากล่าวตักเตือน - สอนงาน - สิ่งที่ผู้บริหารควรละเว้น - ความลำเอียง - สีหน้าเคร่งเครียดตลอดเวลา - สร้างกฎเกณฑ์ - การสั่งงาน - ความเงียบ - ปิดหู ปิดตา ปิดปาก - ข้อปฏิบัติของการเป็นผู้นำ - ตั้งเป้าหมาย - รับฟังคำวิจารณ์ - ลงเรือลำเดียวกัน - ให้กำลังใจ - มีส่วนร่วม - รักฟังความคิดเห็น - ความพยายาม - ทัศนคติที่ดีต่อองค์การ - เปิดโลกกว้าง - การกำหนดระบบงาน - รู้ชัดในจุดมุ่งหมาย - มอบหมายงาน - ให้ความแจ่มชัดในงาน - แบ่งสายงาน - 5 ส - สร้างความมั่นใจ - เคารพเชื่อฟัง - รักษาคำพูด - ใช้เหตุและผล - การควบคุมสถานการณ์ - ให้ความสำคัญ
ผู้นำในศตวรรษหน้า - มุ่งทั้งงานและมุ่งทั้งคนเท่าๆกัน - สร้างให้พนักงานมีความเป็นเลิศในทุกด้าน - เน้นให้ผู้ปฏิบัติแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง - มอบหมายอำนาจ/กระจายอำนาจ - เน้นการทำงานเป็นทีม - จะมองผู้ปฏิบัติงานในแง่บวก
ผู้นำ : องค์การแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) บทบาทของผู้นำองค์การแห่งการเรียนรู้คือ - เป็นผู้ออกแบบนโยบาย และกลยุทธ์ขององค์การ - เป็นครูผู้สนับสนุนการเรียนรู้สำหรับทุกคน - เป็นผู้รับผิดชอบที่จะสร้างองค์กร - กำหนดวิสัยทัศน์ให้ชัดเจน - รับผิดชอบต่อการเรียนรู้
การสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ องค์การแห่งการเรียนรู้ (Leaning Organization) หมายถึง องค์การซึ่งมีบรรยากาศของการเรียนรู้ ส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งรายบุคคลและกลุ่ม มีการสอนคนของตนเองให้มีกระบวนการคิดวิเคราะห์เพื่อช่วยให้เข้าใจในสิ่งต่างๆ สามารถเรียนรู้ จัดการ และใช้ความรู้เป็นเครื่องมือไปสู่ความสำเร็จ ควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ระบบขององค์การแห่งการเรียนรู้ ลักษณะขององค์การแห่งการเรียนรู้ - ไม่มีชั้นการบังคับบัญชามากเกินไป - มีวัฒนธรรมการเรียนรู้ พนักงานมีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน - เปิดโอกาสให้พนักงานมีอิสระในการตัดสินใจ - มีการปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลง - ทุกคนมีบทบาทเสริมสร้างความรู้ และมีการแลกเปลี่ยนข่าวสาร - มีเทคโนโลยีสนับสนุนการเรียนรู้ - มุ่งเน้นคุณภาพ - ย้ำเน้นความมีกลยุทธ์ - มีบรรยากาศที่เกื้อหนุน เสริมสร้างคุณภาพชีวิต มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน
อิทธิบาท 4 ธรรมช่วยให้ประสบความสำเร็จ ฉันทะ ความพอใจ รักงาน รับผิดชอบ เต็มใจทำ วิริยะ ความเพียรพยายาม อดทน จิตตะ ความเอาใจใส่ หรือ ความตั้งใจทำ วิมังสา การพินิจพิเคราะห์ ไตร่ตรอง สังคหวัตถุ 4 ธรรมยึดเหนี่ยวจิตใจ ทาน การให้ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เสียสละ ปิยวาจา พูดถ้อยคำสุภาพ อ่อนหวาน อัตถจริยา ประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อกัน สมานัตตตา วางตัวเหมาะสม เสมอต้นเสมอปลาย พรหมวิหาร 4 ธรรมอันประเสริฐ เมตตา ปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข โดยมีความเป็นมิตรไมตรีต่อผู้อื่น มีน้ำใจ ปรารถนาดีต่อผู้อื่น กรุณา ความต้องการช่วยเหลือให้ผู้อื่นพ้นจากความทุกข์ ความเดือดร้อน โดยเมื่อผู้อื่นมีทุกข์นั้นผู้นำจะต้องมีกรุณา ช่วยบำบัดทุกข์ให้ มุทิตา ยินดีเมื่อพนักงาน เพื่อนร่วมงานมีความสุข ความสำเร็จมากขึ้น ผู้นำก็จะต้องพลอยยินดี ช่วยส่งเสริมสนับสนุน อุเบกขา มีใจเป็นกลาง ไม่ลำเอียง ไม่เข้าข้างใดข้างหนึ่ง บทบาทของผู้นำที่สำคัญในทีม สร้างความเชื่อถือ และสร้างแรงจูงใจ ชี้นำสมาชิกของทีม และกลุ่ม เพื่อให้เกิดผลงาน สนับสนุน ช่วยเหลือในเรื่องการตัดสินใจ เพิ่มศักยภาพ และความสามารถของทีม สร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และมีคุณค่าให้กับทีม
บทบาทของผู้นำที่สำคัญในทีม(ต่อ) ชี้นำการเปลี่ยนแปลง จูงใจนำทีมสู่การดำเนินงานที่มีระดับสูงขึ้น มอบหมาย มอบอำนาจ สนับสนุนให้สมาชิกขจัดงานที่ไม่สำคัญออกไป
The Strategic Planning Model
ผู้นำระดับสูงที่มีคุณภาพ พลัง สติปัญญา ที่สมดุล IQ : Intelligence Quotient EQ : Emotional Quotient MQ : Moral Intelligence Quotient AQ : Adversity Quotient OQ : Organizational Intelligence Quotient
การสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ องค์การแห่งการเรียนรู้ (Leaning Organization) หมายถึง องค์การซึ่งมีบรรยากาศของการเรียนรู้ ส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งรายบุคคลและกลุ่ม มีการสอนคนของตนเองให้มีกระบวนการคิดวิเคราะห์เพื่อช่วยให้เข้าใจในสิ่งต่างๆ สามารถเรียนรู้ จัดการ และใช้ความรู้เป็นเครื่องมือไปสู่ความสำเร็จ ควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
ลักษณะขององค์การแห่งการเรียนรู้ ไม่มีชั้นการบังคับบัญชามากเกินไป มีวัฒนธรรมการเรียนรู้ พนักงานมีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน เปิดโอกาสให้พนักงานมีอิสระในการตัดสินใจ มีการปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลง ทุกคนมีบทบาทเสริมสร้างความรู้ และมีการแลกเปลี่ยนข่าวสาร
มีเทคโนโลยีสนับสนุนการเรียนรู้ มุ่งเน้นคุณภาพ ย้ำเน้นความมีกลยุทธ์ มีบรรยากาศที่เกื้อหนุน เสริมสร้างคุณภาพชีวิต มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน
ที่มา http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=ajarnben&group=22&month=09-2010&date=13 |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น